Trong cách mạng 4.0, tự động hóa, robot, trí thông minh nhân tạo... đang dần thay thế nhiều hoạt động cần đến “con người”, nhưng riêng với ngành dịch vụ, tầm quan trọng của “con người” gần như không thể thay thế.
Cùng với đó, với sự phát triển của xã hội và kinh tế, mọi người dành nhiều thời gian và tiền bạc hơn trong các hoạt động thụ hưởng, nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực Hospitality (hay còn gọi là Nhà hàng - Khách sạn) đang nóng hơn bao giờ hết, “ngành công nghiệp không khói” hiện nay đang đóng góp một phần rất lớn trong nền kinh tế của mỗi quốc gia.
Tuy nhiên, do làm việc liên quan đến giao tiếp và phục vụ con người nên Hospitality là một lĩnh vực không hề đơn giản và không phải ai cũng có thể làm tốt. Một ngành nghề tốt nhưng nếu không phù hợp với bản thân thì rất khó để có thể phát triển với nghề nghiệp ấy.
Hospitality không chỉ là Nhà hàng – Khách sạn và vẫn đang ngày càng phát triển
Do cách dịch nên chúng ta hay gọi đây là ngành Nhà hàng – Khách sạn và vô tình làm giới hạn cơ hội nghề nghiệp của lĩnh vực này. Hospitality được định nghĩa trong tiếng Anh là các ngành dịch vụ trong đó bao gồm các hoạt động chào đón khách, cung cấp các nhu cầu khách cần và đưa tiễn khách hàng ra về trong sự hài lòng.
Do vậy, cơ hội làm việc cho các bạn trẻ đam mê trong ngành cũng vô cùng rộng mở: nhà hàng, lưu trú, du lịch & lữ hành, giải trí, tổ chức sự kiện, các trung tâm thể thao, spa...
Môi trường làm việc phải tiếp xúc thường xuyên với nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau, với mục tiêu phải “làm hài lòng khách hàng” thì những yếu tố trên là vô cùng cần thiết để làm nghề và phát triển trong nghề Hospitality.
Vốn kiến thức sâu rộng để hiểu, nắm bắt tâm lý và có thể tư vấn cho khách hàng. Khách hàng có thể là người nước ngoài, vì vậy cần phải có ngoại ngữ. Giao tiếp và xử lý tình huống tốt sẽ rất cần khi thuyết phục, phục vụ khách hàng hay trong đàm phán, thương thảo với khách hàng khi xảy ra sự cố... Càng nhiều các kỹ năng mềm sẽ càng giúp ích cho công việc trong lĩnh vực này.
Nếu bạn là người hướng nội, ngành này hiển nhiên không dành cho bạn!
Môi trường làm việc trong ngành Hospitality đề cao tính tập thể, hướng đến sự chuyên nghiệp và đặt nhu cầu của con người lên hàng đầu; các bạn trẻ sẽ phải làm quen với việc tiếp xúc và phục vụ hàng trăm người mỗi ngày, tuần thủ những quy định, quy trình và yêu cầu khắt khe trong công việc.
Trong quá trình làm việc, bạn phải chịu áp lực từ cả 2 phía: khách hàng và quản lý cấp cao. Dịch vụ là ngành “làm dâu trăm họ”. Có rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và không phải vị “thượng đế” nào cũng “dễ thương”, do vậy cần cố gắng hết sức để làm hài lòng khách hàng tốt nhất có thể. Trong bất kỳ tình huống nào, bạn cũng cần mỉm cười và giữ thái độ điềm tĩnh với khách hàng và phải gạt bỏ “cái tôi” cá nhân để không làm ảnh hưởng đến lợi ích tập thể, công việc.
Tất nhiên, bất kỳ công việc nào cũng có khó khăn, đặc thù riêng, nếu có đam mê và lựa chọn con đường đi đúng đắn, hẳn bạn sẽ tìm được thành công trong nghề. Du học Hợp Điểm hy vọng sẽ là cầu nối giúp các bạn trẻ tìm được hướng đi đúng đắn cho mình.