Kiến thức chuyên môn trong ngành là cần thiết nhưng chưa đủ, các bạn trẻ muốn phát triển trong lĩnh vực này cần trang bị thêm những kiến thức bổ trợ khác để làm tăng năng lực cạnh tranh trong thị trường lao động.
Số hóa là một trong những thay đổi quan trọng nhất trong thế giới đang phát triển nhanh chóng hiện nay. Đổi mới kỹ thuật số và các phát minh công nghệ mới là động cơ phát triển và tác động của chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) và các ngành dịch vụ khác.
Du lịch dựa trên sự hợp tác giữa một loạt các dịch vụ và sản phẩm, do vậy lợi ích của cuộc cách mạng kỹ thuật số trong ngành càng thêm rõ ràng.
Trong ngành Du lịch và Nhà hàng – Khách sạn hiện nay. Người tiêu dùng tìm kiếm thông tin trước chuyến đi, họ so sánh và kiểm tra ý kiến của khách du lịch khác, tra cứu thông tin về các nhà hàng và hoạt động giải trí sau đó họ đặt vé, khách sạn và thậm chí cả vé xem chương trình hay vé tham quan tại các địa điểm. Sau khi đi du lịch, họ thêm đánh giá của họ vào thông tin mà các du khách khác sẽ tham khảo. Tất cả đều liên quan đến công nghệ kỹ thuật số.
Du lịch hiện chiếm 10,4% GDP toàn cầu(*) . Trong năm 2017, ngành công nghiệp nhà hàng - khách sạn chiếm đến 313 triệu việc làm trên toàn thế giới, chiếm tới 9,9% tổng số việc làm và 20% tổng số việc làm toàn cầu được tạo ra trong thập kỷ qua(*).
(*)World Travel & Tourism Council, “Travel and Tourism Economic Impact 2018: World,” 03/2018
Đảo quốc Singapore không hề lớn nhưng lại có đến số lượng nhà hàng, khách sạn khổng lồ. Cùng nền giáo dục với chất lượng tuyệt vời, vị trí địa lý gần và nền văn hóa tương đồng với Việt Nam, Singapore là một điểm đến hàng đầu dành cho học sinh, sinh viên yêu thích ngành Nhà hàng – Khách sạn.
Đầu năm 2018, eMarketer tuyên bố rằng một phần ba dân số trên thế giới đang sử dụng smartphone. Sự phổ biến của điện thoại thông minh và việc tích hợp di động cho phép người dung dễ dàng tiến hành các thủ tục như mua tour du lịch, mua vé máy bay hay đặt trả phòng thông qua các ứng dụng như Booking, Agoda, Traveloka, My Tour...
Trí thông minh nhân tạo và chatbots cũng đã được ứng dụng ngay tại Việt Nam. Cùng với Singapore, Đà Nẵng là một trong hai thành phố đầu tiên tại Đông Nam Á ứng dụng công nghệ chatbot. Singapore ứng dụng thành công chatbot vào tự động hoá hành chính công và Đà Nẵng tiên phong ứng dụng vào lĩnh vực du lịch theo xu hướng du lịch thông minh 4.0. Chatbot Danang Fanstaticity giúp người dùng có thể tra cứu mọi thông tin về du lịch Đà Nẵng như tìm kiếm địa điểm, tham khảo thời tiết, chỉ đường cùng nhiều tiện ích khác.
Vạn vật kết nối internet (Internet of Things - IoT) đang tăng trưởng rất nhanh. 31% các khách sạn lớn sử dụng khoá cửa thông minh, 33% có các thiết bị điều khiển phòng thông minh, 16% có ti vi kết nối internet, và 15% sử dụng các thiết bị cảm ứng báo động khắp khách sạn - một khảo sát năm 2015 của tổ chức Hospitality Technology cho biết.
Việc khai thác các dữ liệu khách hàng đã giúp cải thiện các hoạt động kinh doanh theo hướng hiệu quả hơn.